Để có được kết quả này, người tiêu dùng đã phải chờ tới hai lần soát hồ sơ sản phẩm của Cục An toàn thực phẩm (ATTP), trực thuộc Bộ Y tế. Phải chăng, sự chậm trễ này đã tiếp tay cho nhà sinh sản ăn trộm người tiêu dùng? Hành trình “trả lại tên” cho 30 sản phẩm sữa tưởng như rất đơn giản, nhưng đã không diễn ra trơn tuột, với những gập ghềnh không đáng có. Trước đó, ngờ nhiều sản phẩm là sữa, nhưng núp dưới tên gọi khác để không bị áp giá trần, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) phải hơn một lần yêu cầu Cục ATTP rà soát 30 mẫu sản phẩm sữa.
>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán giá rẻ
Trong đợt rà trước nhất, Cục ATTP chỉ xác nhận 12 sản phẩm là sữa và đưa vào quản lý giá. Vô hình trung, việc bỏ lọt 18 sản phẩm ngoài thị trường đã tiếp tay cho nhà sinh sản đàng hoàng “ăn trộm” người tiêu dùng. Nhưng khôi hài thay, sau khi nhận tiếp đề nghị rà soát hồ sơ 18 sản phẩm còn lại từ Cục Quản lý giá, cũng cơ quan này, cùng nhân sự đó, thiết bị phân tích chưa thay đổi, vậy mà, Cục ATTP lại kết luận, cả 18 sản phẩm trên là sữa và thuộc trong danh mục sữa phải thực hiện bình ổn giá theo quy định tại Thông tư số 30/2013/TT-BYT, ngày 4/10/2013 của Bộ Y tế. Xem tiếp trang 3 Trong câu chuyện này, rõ ràng, Cục ATTP chưa làm tròn nhiệm vụ của cơ quan quản lý chuyên ngành. Việc chỉ trong một thời kì ngắn, mà đưa ra những kết luận trái ngược là không thể chấp nhận. Đây không chỉ là sự hờ hững, quan tiền, không nghiêm trang, mà còn cần phải coi là hành vi khinh người tiêu dùng.
>>> Xem thêm: quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp
Câu hỏi đặt ra, nếu Cục Quản lý giá không kiên quyết, không yêu cầu Cục ATTP truy ra tới cùng sự thực phía sau tên gọi núp danh “sản phẩm dinh dưỡng”, “thực phẩm bổ sung” của 30 sản phẩm sữa kể trên, thì không hiểu người tiêu dùng còn bị ăn cắp đến bao giờ? Ở một góc cạnh khác, việc bỏ lọt các sản phẩm sữa mượn tên để né quản lý giá còn khiến nhà sản xuất dễ dàng tìm ra được kẽ hở, bởi cơ quan quan trọng nhất ép họ phải tuân thủ luật pháp không phân biệt nổi đâu là sữa, đâu là thực phẩm bổ sung (!?) Vẫn biết rằng, quản lý giá đối với các sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là sữa, với hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm, thành phần khác nhau, chưa bao giờ là dễ với cơ quan quản lý, nhưng nếu thực thi nhiệm vụ đúng chức năng, nghĩa vụ và công tâm, thì dù có khó đến mấy, cũng không đến nỗi vô tình ban tặng cho doanh nghiệp cơ hội… lách luật! Có nhẽ, không cần phải nhắc lại sự cần thiết của việc đưa sữa và các sản phẩm từ sữa dành cho trẻ con dưới 6 tuổi vào diện quản lý giá, nhưng chính sự thiếu năng lực đó đã vô tình nhấn chìm nỗ lực của cơ quan quản lý.
>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán thuế hà nội
Cần phải nhắc lại rằng, trước nguy cơ thị trường sữa cho trẻ thơ bị lũng đoạn bởi các nhà sản xuất, phân phối cầm trịch thị trường, đầu tháng 3/2014, Thanh tra Bộ Tài chính đã rà soát hoạt động của các doanh nghiệp đó và phát hiện nhiều sai phạm. Đây là lý do để cơ quan quản lý quốc gia về giá cụ thể hóa chủ trương bình ổn thị trường sữa. Việc Cục quản lý giá yêu cầu Cục ATTP phải kiểm tra kỹ các sản phẩm sữa “núp bóng” dưới các tên thực phẩm bổ sung, hay sản phẩm chức năng để đưa vào danh mục quản lý giá một lần nữa cho thấy kiên tâm của cơ quan quản lý nhà nước về giá, không để sản phẩm nào lách luật để thoát bị áp giá trần, bảo vệ 10 triệu người tiêu dùng là trẻ mỏ dưới 6 tuổi trong nước. Vậy nhưng, đáp lại những kiên tâm đó lại là sự ơ hờ từ Cục ATTP. Người tiêu dùng có quyền đòi hỏi và cố nhiên có quyền được biết, đâu là nguyên do của sự tắc trách này.
Theo Hải Yến
|