↵
Để đạt đích trên, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam ông He. Mayerfas khuyến khích các doanh nghiệp (DN) Việt Nam nên tìm hiểu sâu hơn và gắn bó hơn với thị trường Indonesia. Bởi hiện, Việt Nam là quốc gia độc nhất trong khu vực Đông Nam Á mà Indonesia có quan hệ đối tác chiến lược. Thành ra, Indonesia luôn tối ưu hóa tiềm năng kinh doanh giữa 2 nước. Theo dự báo, năm 2014 Indonesia sẽ phát triển mạnh và tăng trưởng kinh tế khoảng 6%. Đặc biệt, với dân số hơn 253 triệu người, Indonesia sẽ môi trường kinh doanh thuận lợi cho DN Việt Nam. Bà Phó Nam Phượng cũng cho hay, Indonesia là một trong những thị trường lớn nhất Asean. Trong 5 năm qua, mặc dù bị ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới, song tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia đã tăng gấp 3 lần, từ 793 triệu USD năm 2008 tăng lên 2,59 tỷ USD năm 2012. Chỉ tínhdịch vụ kế toán thuếtháng 1/2014, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đã đạt 198 triệu USD.
Nói về tiềm năng và thế mạnh, ông Ari Satria, Cục trưởng Cục phátdịch vụ kế toán trọn góitriển thị trường và thông tin xuất khẩu thuộc Tổng Cục Phát triển Xuất khẩu nhà nước – Bộ Thương mại Indonesia cho biết, hiện nước này có sự phong phú về nguồn tài nguyên thiên nhiên có thể tái tạo được (như nông sản) và tài nguyên thiên nhiên không thể tái hiện (mỏ và khoáng sản). Để tối ưu hóa việc xử lý các nguồn tài nguyên này, Indonesia đang tăng cường ngành công nghiệp chế biến có giá trị gia tăng cao, song song giảm xuất khẩu nguyên liệu thô. Hải Yên |